เหรียญหลวงพ่อลา วัดแก่งคอย รุ่นแรก

เหรียญหลวงพ่อลา วัดแก่งคอย รุ่นแรก

เหรียญหลวงพ่อลา วัดแก่งคอย รุ่นแรก

เหรียญหลวงพ่อลา วัดแก่งรอ รุ่นแรก พระอาจารย์รุ่นก่อน พระครูไพเราะสังฆธุระ (หลวงพ่อลา) เหรียญท่านเป็นที่เลื่องลือรวมทั้งนิยมมากมาย แต่ว่าเหรียญรุ่นนี้ปริมาณสร้างน้อยเลยหายาก ราคาเช่าหาก็สูงตามไปด้วย

สวัสดีนะครับท่านนักอ่านหวานใจทุกคน ในจังหวัดสระบุรีนี้มีพระอาจารย์รุ่นก่อนที่หาญกล้าทางพุทธาคมมากอยู่รูปหนึ่ง ซึ่งเหรียญของท่านนั้นหายากมากมายแล้วก็มีราคาสูง ในยุคที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านได้ทำน้ำมนต์ช่วยเหลือประชาชนมากมายก่ายกองและก็น้ำมนต์ของท่านนั้นมีชื่อมีชื่อเสียงมากมายในสมัยนั้นขอรับ ท่านก็คือหลวงพ่อลา วัดแก่งรอ จังหวัดสระบุรี

พระครูเสนาะสังฆธุระ (หลวงพ่อลา) วัดแก่งรอ ท่านเป็นคนจังหวัดอุบลราชบุรี กำเนิดที่ตำบลล้อทองคำ อำเภอใหญ่ใน จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อปีพุทธศักราช2400 โยมพ่อชื่อคุยโว โยมคุณแม่ชื่อแจ่ม เมื่ออายุได้ 15 ปี ท่านก็ได้บวชเป็นเณร ที่วัดล้อทองคำ ถัดมาพอเพียงอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ท่านก็เลยได้บรรพชาที่วัดล้อทองคำ และก็ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดล้อทองคำระยะหนึ่ง ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยจนถึงครบบริบรูณ์ แล้วก็พึงพอใจทางด้านวิปัสสนาธุระ ถัดมาหลวงพ่อลาท่านก็เลยได้ออกธุดงค์ไปในป่าแล้วก็สถานที่อันวิเวกต่างๆตามชายแดนลาว ตลอดจนท่านได้ธุดงค์ไปจนกระทั่งตำบลสะหวันนะเขต ประเทศลาว และก็ท่านก็ได้เรียนพุทธาคมต่างๆจากภิกษุที่พบกันในป่า มนต์ในวิชาต่างๆนั้นท่านได้เล่าเรียนวิชาทำน้ำมนต์ประกอบเทียนจนกระทั่งเจนจบ ท่านธุดงค์ในประเทศลาวอยู่นับเป็นเวลาหลายปี แล้วต่อจากนั้นท่านก็เลยได้เดินทางกลับมาเมืองไทย แล้วก็ได้ธุดงค์ต่อลงมาเรื่อยจนกระทั่งเขตเมืองจังหวัดสระบุรี

ท่านก็เลยได้เข้าจำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านเรือน แก่งรอ ซึ่งในเวลานั้นเป็น วัดร้าง มีโบสถ์เล็กชำรุด ประชาชนในบริเวณนั้นเห็นท่าเข้าก็กำเนิดเลื่อมใส ก็เลยนำสังกะสีมามุงหลังคาให้ แล้วก็มาฟังธรรมกับท่านเสมอ ถัดมาเมื่อวัดแก่งรอว่างเจ้าอาวาสลง คณะสงฆ์รวมทั้งประชาชนก็เลยนิมนต์ท่านมาเป็นเจ้าอาวาส ที่วัดแก่งรอสืบแทน ถัดมาท่านก็ได้รับตั้งเป็นพระครูชั้นประทวนในปีพุทธศักราช2476 เป็นอุปัชฌาย์ และก็เจ้าอำแผนกอำเภอเป็นลำดับ ในปีพุทธศักราช2479 ท่านได้รับเลื่อนตำแหน่งเป็นพระครูสัญญาบัตรที่ พระครูเพราะสังฆธุระ หลวงพ่อลาท่านได้ตายตอนวันที่ 4 พ.ย. พุทธศักราช2497 สิริอายุได้ 97 ปี ปีที่ 77

ในปีพุทธศักราช2479 ที่ท่านได้รับเลื่อนยศเป็นพระครูสัญญาบัตรที่ พระครูไพเราะสังฆธุระนั้น บรรดาประชาชนรวมทั้งศิษยานุศิษย์ได้แสดงมุทิตาจิตจัดงานสังสรรค์ยศให้คุณ และก็ได้ขอท่านสร้างพระเครื่องลางเหรียญแจกเป็นของที่ระลึกในงานกินเลี้ยงยศ หลวงพ่อลาท่านก็อนุญาตโดยสร้างเป็นเหรียญรูปไข่หูเชื่อม ซึ่งนับว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกของท่าน ข้างหน้าเป็นรูปท่านครึ่งองค์ ข้างหลังเป็นยันต์อุณาบน-ด้านล่าง และก็กำหนดปีพุทธศักราช2479

ตอนนี้หาดูได้ยากมากมายนะครับ เนื่องจากว่ามีปริมาณไม่เท่าไรนักรวมทั้งชาวจังหวัดสระบุรีก็แหนหวงกันมากมาย ราคาค่อนข้างจะสูง ถือได้ว่าเป็นยอดเยี่ยมเหรียญของจังหวัดสระบุรีทีเดียวนะครับ ส่วนของเก๊นั้นมีทำกันมานานแล้ว เวลาเช่าหาต้องระวังขอรับ ในวันนี้ผมได้นำรูป เหรียญหลวงพ่อลา วัดแก่งรอ รุ่นแรกมาให้ดูกันขอรับ

ด้วยใจจริง สัมพันธ์พระเครื่องลาง แทน ท่าดวงจันทร์
ที่มา...วันที่ 26 เดือนมิถุนายน พุทธศักราช 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7880 ข่าวเด่นรายวัน
 
เครดิต : ภาพถ่าย และ คำอธิบายบางส่วนจาก tumsrivichai.com 
 
TAG :  พระเครื่อง สมเด็จ,พระเครื่อง เสริม โชค ลาภ,พระเครื่อง โชคลาภ เงินทอง,พระเครื่องกําแพงเพชร พระเครื่องท่าพระจันทร์,พระเครื่องยอดนิยม,พระเครื่องหลวงปู่ทิม,พระเครื่องหลวงปู่สรวง,พระเครื่องหลวงพ่อคูณ,พระเครื่องหลวงพ่อทันใจ จ.ตาก,พระเครื่องเมืองลุง,พระเครื่องเมืองสยาม,ข่าวพระเครื่อง,ข่าวพระ,ดูพระเครื่อง,เล่นพระเครื่อง,พระเครื่องเมืองไทย