รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ เจ้าคุณศรีสนธิ์ วัดสุทัศน์ 2492

รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ เจ้าคุณศรีสนธิ์ วัดสุทัศน์
รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ เจ้าคุณศรีสนธิ์ วัดสุทัศน์

รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์ เจ้าคุณศรีสนธิ์
สวัสดีขอรับ ท่านนักอ่านสุดที่รักทุกคน พวกเรามาคุยกันถึง ท้าวเวสสุวรรณของ ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) กันสักนิดครับ ท้าวท้าวกุเวร นั้นท่านอาจารย์ในสมัยเก่าชอบทำเป็นแบบผ้ายันต์ไว้กันผี หรืออมนุษย์ต่างๆนิยมติดไว้ตามประตูบ้าน เพื่อคุ้มครองปกป้องไม่ให้สิ่งเลวร้ายหรือภูตผีปีศาจต่างๆไม่ให้มารบกวน สำหรับครั้งเป็นแบบรูปหล่อโลหะในอดีตสมัย ก็เห็นจะมี ท้าวเวสสุวรรณ ของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) วัดสุทัศน์นี่แหละครับผม

เรื่องต้นเหตุที่ ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ท่านได้สร้าง รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ ก็เนื่องจากท่านได้ขึ้นไปสร้างโบสถ์วัดตีนโนหรือวัดศรีจอมทองคำ ที่เป็นวัดแถบถิ่นฐานบ้านช่องของท่าน ในตำบลป่าหวาย ท่านได้เริ่มสร้างอุโบสถมาตั้งแต่ พุทธศักราช2490 เป็นลำดับมา เวลาที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้น ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ท่านก็ได้ขึ้นไปมองการก่อสร้างอยู่เป็นประจำ ก็ได้มีราษฎรแล้วก็พวกช่างก่อสร้างได้มาเปรยกับท่านเสมอว่า ในพื้นที่นี้มีภูตผีปีศาจ มาหลอกก่อกวนอยู่เป็นประจำ ไม่เป็นอันทำหน้าที่การงาน มีข่าวสารว่าคนถูกปอบสิงรับประทานตับไตไส้พุงเป็นที่ร่ำลือกันมากมาย

ตำนานท้าวเวสสุวรรณ
เมื่อท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ได้รู้เรื่องราวแล้ว รวมทั้งท่านได้กลับมาที่วัดสุทัศน์ ก็เลยได้สร้างเทวรูปท้าวท้าวกุเวร แบบรูปลอยองค์ ลักษณะซึ่งคล้ายกับยักษ์วัดแจ้ง เป็นยืนถือตะบองแล้วก็ค่อยนำไปแจกแก่ญาติโยมเพื่อไว้กันปอบ แล้วก็ภายหลังที่ท่านได้นำไปแจกแล้ว เรื่องผีภูติผีก็เงียบหายไป เพราะเหตุใด ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ก็เลยสร้าง รูปท้าวท้าวเวสวัณไว้กันผี ในประวัติความเป็นมาท้าวเวสสุวรรณตำนานได้มีเรื่องมีราวพูดถึง ท้าวท้าวเวสวัณ หรือยักษ์ตนนี้ว่า ถึงแม้รูปพรรณสัณฐานของท้าวท้าวกุเวรจะเป็นยักษ์ แม้กระนั้นก็เป็นยักษ์ข้างธรรมะ ทวยเทพเทวดารบกับยักษ์ทีไร ท้าวท้าวเวสวัณ เป็นจำเป็นต้องเข้าข้างเทพยดาทุกครั้ง ในพราหมณ์ว่าท้าวท้าวกุเวร เป็นเลิศในเหม็นตุโลกบาล เป็นมีบทบาทเอาใจใส่รักษาโลกด้านทิศเหนือ โดยจัดว่าท่านเป็นนายผีนายอสุรียักษ์ทั้งหลายแหล่

ทั้งยังวัตถุบูชาต่างๆในสมัยก่อนก็นิยมจัดสร้างดังเช่นว่า มีดหมอของอาจารย์รุ่นก่อนยังนิยมทำด้ามเป็น รูปท้าวท้าวเวสวัณ หรือไม่ก็จารตัวหนังสือลงในใบมีด เป็นอาวุธของเทวดาต่างๆและตะบองของท้าวท้าวเวสวัณด้วย อย่างในมีดหมอของหลวงบิดาเดิมฯลฯ นอกจากนั้นพวกเราจะมีความคิดเห็นว่า ตามวัดต่างๆที่สร้างมาตั้งแต่ในอดีตกาลนั้น จะมองเห็นมีรูปยักษ์ยืนถือตะบองเฝ้าตามจุดต่างๆหรือตามหน้าโบสถ์ ก็คือรูปจำลองของท้าวท้าวกุเวรนั่นเองครับผม เพื่อเป็นการคุ้มครองรักษาหรือกำราบอสุรีหรือผีสางต่างๆเนื่องจากว่าท่านเป็นนายผีอยู่แล้ว ภูตผีปีศาจต่างๆก็ไม่อาจจะเข้ามาในวัดได้นั่นเองครับผม

ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าคุณศรีสนธิ์ ในปีพุทธศักราช2492 ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) ก็เลยได้สร้างรูปท้าวท้าวกุเวรไปแจกญาติโยมดังที่ได้พูดถึงมาแล้ว เนื้อท้าวท้าวเวสวัณจะเป็นเนื้อทองบรอนซ์ผสม วรรณะออกเหลืองอมเขียว เดี๋ยวนี้เริ่มหายากแล้ว ของที่ไม่ใช่ของแท้ก็เจออยู่มากมายครับผม เว้นเสียแต่ รูปท้าวเวสสุวรรณ จะปกป้องรักษาป้องกันจากสิ่งเลวร้ายต่างๆแล้ว ยังส่งผลทางโชคลาภทรัพย์สมบัติด้วยครับผม วันนี้ผมได้นำรูปท้าวท้าวเวสวัณของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์) มาให้ดูกันนะครับ

ด้วยใจจริง
แทน ท่าดวงจันทร์ ฉบับที่ 7953 ข่าวเด่นรายวัน
 
 
 

เครดิต : ภาพถ่าย และ คำอธิบายบางส่วนจาก tumsrivichai.com 
 
TAG :  พระเครื่อง สมเด็จ,พระเครื่อง เสริม โชค ลาภ,พระเครื่อง โชคลาภ เงินทอง,พระเครื่องกําแพงเพชร พระเครื่องท่าพระจันทร์,พระเครื่องยอดนิยม,พระเครื่องหลวงปู่ทิม,พระเครื่องหลวงปู่สรวง,พระเครื่องหลวงพ่อคูณ,พระเครื่องหลวงพ่อทันใจ จ.ตาก,พระเครื่องเมืองลุง,พระเครื่องเมืองสยาม,ข่าวพระเครื่อง,ข่าวพระ,ดูพระเครื่อง,เล่นพระเครื่อง,พระเครื่องเมืองไทย