พระกำแพงขาโต๊ะ เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง พระกรุเมืองกำแพงเพชร

พระกำแพงขาโต๊ะ เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง พระกรุเมืองกำแพงเพชร
พระกำแพงขาโต๊ะ เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง พระกรุเมืองกำแพงเพชร

พระกำแพงขาโต๊ะ เนื้อเคยชินตะกั่วสนิมแดง พระกรุเมืองจังหวัดกำแพงเพชร
สวัสดีนะครับ ท่านคนอ่านหวานใจทุกคน วันนี้พวกเรามาคุยถึงพระกรุพระเก่าๆที่ไม่ค่อยได้ประสบพบเห็นหรือเอ๋ยถึงกันนักดีมากยิ่งกว่าครับผม เนื่องจากว่าหากไม่กล่าวถึงไว้ก็บางครั้งอาจจะลืมกันไปขอรับ พระกรุพระเก่าๆหลายอ้อนแอ้นครั้งเกือบจะปลอดคนรู้จักหรือได้มองเห็นกันแล้ว ตัวอย่างเช่น พระท่าทางไก่เขี่ยหรือพระลีลาท่าทางกรุวัดสุดสวาท รวมทั้งพระนางพญากรุวัดสุดสวาท ฯลฯ

วันนี้ผมกำลังจะพูดถึงพระกรุเมืองจังหวัดกำแพงเพชร แบบหนึ่งที่ไม่ค่อยได้ประสบพบเห็นกันแล้วในขณะนี้เป็นพระนางกำแพงขาโต๊ะ นะครับชื่อตอนนี้บางครั้งก็อาจจะไม่เคยรู้ แม้กระนั้นในโบราณกาลนั้นมีชื่อเสียงมากมายทีเดียวขอรับ พระกรุทางจังหวัดกำแพงเพชรที่มองเห็นอยู่นั้นโด่งดังล้นหลามหลายกรุหลายแบบ โดยมากก็สร้างในยุคจังหวัดสุโขทัย ช่วงพระผู้เป็นเจ้าลิไท

ในเหตุการณ์ในอดีตเหนือมอบพระเกียรติว่า พญาศรีโศกราช ในแผ่นลานทองคำที่เจอในกรุวัดพระบรมสารีริกธาตุ จังหวัดกำแพงเพชร มอบนามว่า "พญาศรีธรรมาตรีปิฎก" ท่านทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภกที่ยิ่งใหญ่ ทรงตั้งพระมหาธาตุและก็ปลูกพระศรีมหาโพธิ์ไว้ตามหัวเมืองต่างๆดังปรากฏหลักฐานในแผ่นจารึก หลักที่ 1, 2, 3, 4, 5 แล้วก็ 6 นอกเหนือจากนั้นวัดโบราณยุคกรุงจังหวัดสุโขทัย ได้แก่ วัดศรีชุม วัดป่ารัง วัดป่ามะม่วง อื่นๆอีกมากมาย ที่จังหวัดสุโขทัย วัดบรมธาตุ จังหวัดกำแพงเพชร วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ รวมทั้งพระพุทธเคยชินราช จังหวัดพิษณุโลกดีแล้วล้วนแล้วแต่ในรัชสมัยของท่านทั้งหมดทั้งปวง ท่านท่านทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภกที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่ง

ดังนี้เอง เมื่อท่านทรงติดตั้งพระมหาธาตุ และก็ปลูกพระศรีมหาโพธิ์ไว้แล้วนั้นท่านได้ทรงสร้างพุทธรูปและก็พระเครื่องลางพระเครื่องใส่ไว้เป็นพุทธบูชามากมายร่วมกัน โดยได้บ่งถึงแนวทางสร้างตลอดจนวิธีการใช้ไว้ภายในลานทองคำตามที่เจอในกรุวัดบรมธาตุจังหวัดกำแพงเพชร ฯลฯ

พุทธรูปที่เจอในจังหวัดกำแพงเพชร นักโบราณคดีได้จัดให้เป็นศิลป์แบบจังหวัดสุโขทัย หมวดจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีพุทธคุณสมบัติเฉพาะ พระนลาฏกว้างรวมทั้งพระหนุลับ (คางแหลม) พระเครื่องลางเมืองจังหวัดกำแพงเพชรที่เจอและก็รู้จัก กันกว้างใหญ่ก็คือพระกำแพงซุ้มกอ พระกำแพงเม็ดขนุน พระกำแพงพลูจีบ พระกำแพงกลีบจำปา แล้วก็ที่พบบ่อยที่สุดก็คือพระนางกำแพง ฯลฯ นอกเหนือจากนี้ยังมีพระเครื่องลางแบบอื่นๆอีกมากมายด้วยเหมือนกัน อาทิเช่น พระกำแพงขาโต๊ะ ที่เจอจากกรุวัดวัดน้อยรวมทั้งวัดบรมธาตุ ฯลฯ

พระกำแพงขาโต๊ะ เป็นพระประทับนั่งปางสมาธิ ขอบซุ้มจะเว้าตามองค์พระ และก็ประทับนั่งบนอาสน์ มีขาราชสีห์เสมือนขาโต๊ะ ฉะนั้นกะละมัง คนรุ่นเก่าท่านก็เลยเอามาตั้งชื่อโดยนำจังหวัดที่เจอพระบวกกับเอกลักษณ์ที่มองเห็นก็เลยเป็นชื่อเรียกว่า "พระกำแพงขาโต๊ะ" พระที่เจอนั้นจำนวนมากเป็นพระเนื้อเคยชินเงิน แล้วก็เนื้อคุ้นชินตะกั่วสนิมแดง ขนาดของพระค่อนข้างจะโตโดยประมาณสูง 5 เซลเซียสมัธยม กว้าง 3.5 เซลเซียสมัธยม

พระกำแพงขาโต๊ะเป็นศิลป์แบบกำแพงโดยแท้จริง ถ่ายทอดพุทธลักษณะมาจากพุทธรูปบูชาของเมืองจังหวัดกำแพงเพชรได้อย่างงดงาม ในอดีตนั้น นักนิยมสะสมพระเครื่องลางต่างก็แสวงหาพระเครื่องนี้ไว้ถือครอง ทำให้พระกำแพงขาโต๊ะมีค่านิยมสูง แต่ว่าในตอนนี้ความชื่นชอบต่ำลง บางครั้งก็อาจจะเพราะว่าขนาดโตขององค์พระ และก็พระมีปริมาณน้อยหาเจอยาก แต่ว่าในส่วนของพระพุทธคุณนั้นสูงไปด้วยด้านทรัพย์สมบัติ แคล้วคลาดขอรับ

นะครับในวันนี้ผมก็ได้นำรูปพระกำแพงขาโต๊ะ เนื้อคุ้นชินตะกั่วสนิมแดงมาให้ดูกันเหมือนปกตินะครับ

สมาคมพระเครื่องลาง แทน ท่าดวงจันทร์ ด้วยใจจริง www.khaosod.co.th
 
เครดิต : ภาพถ่าย และ คำอธิบายบางส่วนจาก tumsrivichai.com 
 
TAG :  พระเครื่อง สมเด็จ,พระเครื่อง เสริม โชค ลาภ,พระเครื่อง โชคลาภ เงินทอง,พระเครื่องกําแพงเพชร พระเครื่องท่าพระจันทร์,พระเครื่องยอดนิยม,พระเครื่องหลวงปู่ทิม,พระเครื่องหลวงปู่สรวง,พระเครื่องหลวงพ่อคูณ,พระเครื่องหลวงพ่อทันใจ จ.ตาก,พระเครื่องเมืองลุง,พระเครื่องเมืองสยาม,ข่าวพระเครื่อง,ข่าวพระ,ดูพระเครื่อง,เล่นพระเครื่อง,พระเครื่องเมืองไทย