พุทธรูปปางมารวิชิต พระแม่ทานจอมจงรักภักดี ประจำเมืองอำเภอทุ่งใหญ่

พระแม่ทานจอมภักดี คู่บ้านคู่เมืองอำเภอทุ่งใหญ่
พระแม่ทานจอมภักดี คู่บ้านคู่เมืองอำเภอทุ่งใหญ่

พุทธรูปปางมารวิชิต พระแม่ทานจอมจงรักภักดี ประจำเมืองอำเภอทุ่งใหญ่ พุทธรูปดั้งเดิมที่สร้างมาจากปูนปั้นลงรักปิดทอง อยู่คู่กับวัดมาแม้กระนั้นอดีต เป็นที่นับถือของประชาชนมีขนาดหน้าตักกว้าง 5 ศอก สูง 6 ศอก 22 นิ้ว ลงรักปิดทอง เป็นพุทธรูปประจำเมืองของชาวอำเภอทุ่งใหญ่ พระโมคคัลลา พระสารีลูก ทั้งคู่มีหน้าตักกว้าง 35 นิ้ว สูง 49 นิ้ว
พระบูชาพระแม่ทานจอมภักดี วัดภูเขาหลัก จ.นครศรีธรรมราช
พระบูชาพระแม่ทานจอมภักดี วัดภูเขาหลัก จ.นครศรีธรรมราช(หน้าตัก5นิ้ว)
เรื่องราวพระแม่ทานจอมจงรักภักดี สร้างด้วยปูนปั้นคู่กับวัดมาเดิมที มีขนาดหน้าตักกว้าง 5 ศอก สูง 6 ศอก 22 นิ้ว ลงรักปิดทอง เป็นพุทธรูปประจำเมืองของชาวอำเภอทุ่งใหญ่ พระโมคคัลลา พระสารีลูก ทั้งคู่มีหน้าตักกว้าง 35 นิ้ว สูง 49 นิ้ว สร้างด้วยปูนปั้น ลงรักปิดทอง พระห้าคีย์ หน้าตักกว้าง 20 นิ้ว สูง 35 นิ้ว พุทธรูปที่อยู่บริเวณพระประธาน สร้างด้วยปูนปั้น ลงรักปิดทอง พระเจดีย์ สร้างในยุคศรีวิชัย สร้างตามลัทธิอาจริยวาท เป็นเจดีย์ที่มีความเก่าแก่เกือบจะ 1, 500 ปี ก่อสร้างด้วยก้อนอิฐโบราณแผ่นใหญ่ เสริมด้วยปูนปั้นตั้งอยู่ทางใต้ ฐานมีลักษณะเหลี่ยมจตุรมุข ยอดแบ่งได้เป็น 3 ชั้น ลดหลั่น มีจตุรมุขทุกๆชั้น ขั้นยอดพระเจดีย์เสมือนองค์ระฆัง ลักษณะรูปสี่เหลี่ยมอันเป็นที่ตั้งของเจดีย์ ฐานกว้าง 8 เมตร ยาว 8 เมตร สูง 12 เมตร มีแต่งแต้มถ้วยลายคราวตกแต่งเป็นลวดลายที่มีความงดงาม ในตอนนี้ดูไม่ค่อยมองเห็นเครื่องถ้วยลายครามจากเมืองจีนมีการร่วงแตก หรือถูกมือดีแอบลักขโมยไป เป็นสถานที่ควรค่าแก่การเคารพบูชาอันสำคัญอย่างมาก ได้มีการซ่อมแซมรวมทั้งลงสีแม้กระนั้นก็ยังทรงแบบตามเคยให้ได้เรียนรู้ถึงศิลป์วัฒธรรมของยุคศรีวิชัย กุฎีที่ระลึกนึกถึงบิดาท่านแดง มีลักษณะเป็นทรงไทย เป็นที่ตั้งรูปปั้นเจ้าอาวาสในอดีตกาลจนกระทั่งตอนนี้ ซึ่งมี พระครูนนสิกขธุระ (หลวงพ่อนาค) พระครูธรรมิสรานุการปฏิบัติ (หลวงพ่อแดง) พระอุดมอดุลย์ธรรมาภรณ์ (หลวงพ่อรักษา) รวมทั้งอาจารย์สายใต้ที่ดัง เมื่อหลวงพ่อแดงได้ตายลงถัดมาพระอุดมอดุลย์ธรรมาภรณ์ (หลวงพ่อรักษา) ได้เข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสต่อในปี พุทธศักราช 2516 ได้ปรับปรุงวัดมาจนกระทั่งตอนนี้กระทั่งกำเนิดความก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ ท่านได้มรณะลงอย่างสงบเงียบช่วงวันที่ 3 เดือนตุลาคม พุทธศักราช 2554 ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา
เครดิต : ภาพถ่าย และ คำอธิบายบางส่วนจาก tumsrivichai.com
TAG :  พระเครื่อง สมเด็จ,พระเครื่อง เสริม โชค ลาภ,พระเครื่อง โชคลาภ เงินทอง,พระเครื่องกําแพงเพชร พระเครื่องท่าพระจันทร์,พระเครื่องยอดนิยม,พระเครื่องหลวงปู่ทิม,พระเครื่องหลวงปู่สรวง,พระเครื่องหลวงพ่อคูณ,พระเครื่องหลวงพ่อทันใจ จ.ตาก,พระเครื่องเมืองลุง,พระเครื่องเมืองสยาม,ข่าวพระเครื่อง,ข่าวพระ,ดูพระเครื่อง,เล่นพระเครื่อง,พระเครื่องเมืองไทย